Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Bệnh trĩ ở trẻ em dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến ở nhiều lứa tuổi khác nhau, tuy không hậu quả đến tính mạnh nhưng nó lại gây nên nhiều phiền toái trong cuộc sống của người mắc bệnh. Trẻ em cũng rất dễ bị bệnh trĩ . tuy nhiên các dấu hiệu và cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ em khác với điều trị của người lớn. Việc nghiên nguyên nhân dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ ở trẻ em sẽ phần nào giúp các bà mẹ an tâm hơn.

Bệnh trĩ ở trẻ em nguyên nhân do đâu

Trẻ em là đối tượng dễ phải “làm bạn” với trĩ bởi vì trong thời gian phát triển của hậu môn và trực tràng của trẻ chưa phát triển và hoàn thiện đầy đủ một số chứng năng cần thiết. Cơ hậu môn của trẻ em còn yếu, sự liên kết giữa trực tràng và hậu môn còn lỏng lẻo thậm chí xương cụt và trực tràng cùng nằm trên một đường thẳng khiến cho trực tràng dễ bị chuyển động khỏi vị trí đầu tiên .
  • Mặt khác, sau khi trẻ em đi đại tiện hậu môn không tự động co lại được sẽ tạo ra nhiều cản trở cho việc trực tràng trở về trạng thái ban đầu dẫn tới bệnh trĩ .
  • Các phụ huynh thường để con trẻ ngồi bô lâu mà không hề ý thức được rằng nó là nguồn gốc trực tiếp dấn đến bệnh trĩ ở bé . Hơn nữa, việc chăm sóc không tốt với chế độ dinh dưỡng nhiều thịt thiếu rau xanh và chất xơ khiến trẻ thường xuyên phải đối mặt với chứng táo bón kéo dài thì nguy cơ mắc bệnh trĩ ở trẻ em rất lớn.
Hơn nữa, ở lứa tuổi quá nhỏ trẻ em khó có thể biểu đạt các cảm giác và triệu chứng mà mình đang trải qua một cách trực tiếp do vậy nếu phụ huynh không để ý thì việc nhìn ra bệnh rất muộn và khó khăn cho trị bệnh gây nhiều nguy hại cho sức đề kháng của bé .

Dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ em

Giống như các dấu hiệu của bệnh trĩ ở người lớn đối với bệnh trĩ ở trẻ em cũng có các dấu hiệu bệnh trĩ sẽ nhìn thấy . Tuy nhiên việc biểu đạt về các cơn đau thể hiện trên gương mặt, điều này các mẹ phải hết sức chú ý đến con em mình.
  • Bé hay sờ và hậu môn hay gãi: Khi cha mẹ thấy con cái có các dấu hiệu như hay sờ và gãi hậu môn thì phải kiểm tra ngay.
  • Các dấu hiệu của bệnh trĩ ở trẻ em như chảy máu từ trực tràng. Khi trẻ đi đại tiện ra phân rắn và lẫn máu. Thậm chí có thể nhìn ra máu có mặt trên tã lót của trẻ.
  • Ngứa hậu môn cũng là dấu hiệu phổ biến. Bệnh trĩ thường tiết ra chất nhầy để làm ẩm các mô hậu môn và xung quanh, chất nhầy này, kết hợp với phân khi đi đại tiện thường hình thành triệu chứng ngứa mãn tính.
  • Nếu nhìn ra trẻ mỗi ngày chán ăn, từ từ lớn, khóc liên tục một vài mẹ cũng phải đặc biệt lưu tâm .

Cách chữa bệnh trĩ ở trẻ em

Việc chữa bệnh trĩ ở trẻ em phụ thuộc vào đặc điểm thể lực và tình trạng bệnh ở trẻ. Do trẻ em có sức đề kháng rất nhiều kém nên ngay khi nhìn ra một vài dấu hiệu không bình thường ở trẻ các mẹ nên đưa trẻ nhỏ đi gặp các bác sĩ chuyên gia ngay lập tức. Để hỗ trợ cho việc chữa bệnh trĩ ở trẻ em hoặc có thể tự chữa bệnh trĩ tại nhà cho trẻ nhỏ:
  • Bổ sung nhiều loại rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ thay bởi chỉ cho trẻ ăn thịt để ngừa phòng bị táo bón.
  • Mỗi sáng cho trẻ uống một cốc mật ong pha nước ấm, cùng với việc cho trẻ ăn nhiều sữa chua, uống nhiều nước vào những bữa phụ giúp trẻ nhuận tràng, tránh táo bón.
  • Các mẹ nên sớm rèn luyện cho trẻ thói quen đi đại tiện đúng giờ ngay từ khi còn nhỏ, không để trẻ ngồi bô quá lâu đặc biệt là một số nhỏ mới biết ngồi.
Trên đây các bác sĩ chuyên khoa đã chỉ ra các nguyên nhân dấu hiệu và cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ em cho các mẹ tham khảo. Nếu có thắc mắc gì các mẹ có thể tới phòng khám để được tư vấn trực tiếp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét